Hướng dẫn cách sử dụng Ping và Tracert (Tracepath)

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Ping và Tracert (Tracepath). Nếu bạn cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ VinaHost qua Hotline 1900 6046 ext.3, email về support@vinahost.vn hoặc chat với VinaHost qua livechat https://livechat.vinahost.vn/chat.php.

Mục tiêu

  • Dùng Ping và tracert trên Window.
  • Dùng Ping và tracepath trên Linux.

Giới thiệu về Ping và Tracert (Tracepath)

  • Ping và Tracert là hai công cụ có thể được dùng khi ta muốn kiểm tra tình trạng kết nối mạng.
  • Lệnh ping để kiểm tra xem một máy tính có thể kết nối tới một máy chủ cụ thể nào đó hay không, và ước lượng khoảng thời gian trễ trọn vòng đi và về của gói dữ liệu cũng như tỉ lệ các gói dữ liệu có thaể bị mất giữa hai máy.
  • Lệnh Tracert dùng để kiểm tra đường đi của gói tin tới máy đó.

Tiến hành

Cách ping và tracert trên Windows:

Vào Start -> run hoặc gõ tổ hợp phím biểu tượng  + R, gõ cmd và nhấn OK.

Ping đến website cần kiểm tra. Ví dụ cần kiểm tra trang vinahost.vn.

Tracert đến website cần kiểm tra. Ví dụ cần kiểm tra trang vinahost.vn.

Cách ping và tracepath trên Linux:

Kết nối SSH đến một máy chủ Linux và gõ lệnh ping đến website cần kiểm tra. Ví dụ kiểm tra trang blog.vinahost.vn (Lệnh ping sẽ chạy liên tục để ngắt quá trình ping ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + C).

Đối với hệ điều hành Linux, lệnh tracert được thay bằng lệnh tracepath.

Phân tích kết quả

Đánh giá sơ bộ kết quả ping:

Thông báo: Reply from 146.196.64.74: bytes=32 time=14ms TTL=57

Khi nhận được thông báo có dạng như trên thì có nghĩa là lệnh ping đã thực hiện thành công:

  • Địa chỉ IP sau từ “Reply from” cho biết máy nào đang gửi thông điệp trả lời.
  • bytes=32 là kích thước của gói tin ICMP được gửi đi.
  • time=14ms thời gian của quá trình hồi đáp.
  • TTL=57 là giá trị “time to live” (thời gian sống) của gói tin ICMP. Hết thời gian này thì gói tin sẽ bị hủy (giá trị lớn nhất của TTL là 255).

Thông báo: Request timed out

Nếu không kết nối được với máy đích thì kết quả ping sẽ hiển thị thông báo là “Request timed out”. Có nghĩa là không có hồi đáp trả về, nguyên nhân gây ra lỗi như sau:

  • Thiết bị định tuyến Router bị tắt.
  • Địa chỉ máy đích không có thật hoặc máy đích đang bị tắt, hoặc cấm ping.
  • Nếu máy đích khác đường mạng với máy nguồn thì nguyên nhân có thể do không có định tuyến ngược trở lại máy nguồn. Lúc này, nếu máy đích đang chạy, có thể kiểm tra đường đi về của gói tin bằng cách xem lại thông số Default Gateway trên máy đích, máy nguồn và router kết nối các đường mạng.

Thông báo: Destination host unreachable

Thông báo cho biết không thể kết nối đến máy đích.

Nguyên nhân gây ra lỗi này có thể là do kết nối vật lý của máy tính như cáp mạng bị đứt, không gắn cáp vào card mạng, card mạng bị tắt, Driver card mạng bị hư, chưa bật wifi, …

Đánh giá sơ bộ kết quả tracert:

  • Dòng 1: là dòng kết nối giữa modem và máy tính, độ trễ tốt nhất là 1ms 1ms 1ms ! Nếu cao hơn hoặc xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối modem và máy có vấn đề!
  • Dòng 2: nếu vẫn là ip private thì là kết nối giữa modem và modem đánh giá tương tự dòng 1. Nếu là ip public thì là kết nối giữa modem và mạng của ISP (nhà cung cấp mạng), độ trễ tốt nhất nên trong khoảng 10-40 ms ! Cao hơn khoảng này hoặc xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối modem và mạng ISP có vấn đề!
  • Dòng 3: trở đi tới trace complete : là kết nối trong mạng giữa các ISP với nhau , nếu xuất hiện dấu * hay Request timed out thì kết nối trong mạng ISP có vấn đề!

Hướng dẫn cung cấp thông tin ping và tracert cho phòng Kỹ Thuật VinaHost:

Trong trường hợp khách hàng muốn cung cấp thông tin ping/tracert hoặc phòng Kỹ Thuật yêu cầu khách hàng cung cấp để kiểm tra xử lý thì khách hàng có thể chụp hình lại kết quả ping/tracert và gửi mail đến phòng Kỹ Thuật.

Khách hàng sử dụng Windows:

Cách đơn giản nhất là nhấn nút PrtScr trên bàn phím, sau đó vào Start -> Programs -> Accessories -> Paint.

Của sổ Paint hiện ra, khách hàng có thể nhấn chuột phải rồi chọn Paste hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + V trên bàn phím lúc này khách hàng sẽ thấy hình ảnh màn hình vừa chụp hiện lên.

Save file ảnh đó lại và gửi mail đính kèm đến phòng Kỹ Thuật VinaHost.

Lưu ý: mặc định của chương trình Paint để định dạng ảnh là “.png” do vậy ảnh sẽ nặng vì thế khi Save ảnh nên chọn để định dạng JPG để giảm bớt dung lượng ảnh thuận lợi cho quá trình gửi ảnh.

Ngoài ra khách hàng có thể sử dụng các công cụ khác để chụp lại màn hình như: Snipping Tools (Link hướng dẫn: http://windows.microsoft.com/vi-vn/windows/use-snipping-tool-capture-screen-shots#1TC=windows-8), Lightscreen, Screen Grab Pro, Jing, …

Khách hàng sử dụng Mac:

  • Nhấn Command+Shift+3 để chụp toàn bộ màn hình rồi save lại.
  • Nhấn Command+Shift+4 để tùy chọn chụp một phần của màn hình desktop và save lại.

Các phần mềm hỗ trợ tương tự: Jing, Skitch, Monosnap, …

Khách hàng sử dụng Linux:

Nhấn nút PrtScr và Save lại, hoặc sử dụng phần mềm hỗ trợ tương tự: Shutter, …

Was this article helpful?