Những lý do khiến chiến dịch email business kém hiệu quả

Bất kì kế hoạch email business nào muốn đạt hiệu quả cao đều cần có kế hoạch phù hợp. Mắc phải các lý do sau sẽ làm chiến dịch của bạn kém hiệu quả. Hãy cùng Vinahost tìm ra những lý do khiến chiến dịch email business kém hiệu quả để tránh mắc phải nhé!

1. Không coi trọng nguồn nhân lực

Tuy rằng chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin nhưng câu ngạn ngữ “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” vẫn luôn giữ vững giá trị. Một người dù biết nhiều ngành nhưng không giỏi cái nào sẽ không thể hoàn thành công việc tốt như người chuyên sâu về lĩnh vực đó. Điều này không có nghĩa là việc học hỏi nhiều không cần thiết, điều mấu chốt là bạn cần phải chọn lọc những kiến thức thiết thực, có thể áp dụng thực tế vào công việc hàng ngày. Với chiến dịch email marketing cũng vậy. Theo thống kê của tờ Dmnews.com(năm 2015/Mỹ) thì bạn sẽ hẳn rất ngạc nhiên khi đọc những số liệu thống kê dưới đây.

– 42% các công ty trên thế giới số có số người làm email marketing nằm trong khoảng 1-2 người.

– 27% công ty có đội ngũ email marketing gồm 3-4 thành viên.

– 48% công ty dưới 500 nhân viên có đội ngũ làm dịch vụ email 1-2 người và giảm xuống còn 31% đối với các công ty lớn hơn.

– Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ dùng mail google hoặc các phần mềm email marketing miễn phí thay vì dùng email hosting riêng.

Các số liệu này nói lên điều gì? Chúng ta có thể thấy rằng nguồn nhân sự phục vụ cho hoạt động email marketing chưa thực sự được chú trọng. Nhìn tổng quan có thể thấy các công ty nhỏ có ít nhân viên dành cho hoạt động email, và con số này tăng dần ở các công ty lớn hơn. Tất nhiên sẽ có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê freelancer hoặc các agency làm việc cho họ. Tuy nhiên, điều này có mang lại hiệu quả cao hay không thì vẫn còn là một câu hỏi.

2. Thiếu đầu tư về phương tiện

Dmnews.com cũng thống kê rằng:

– 83% các nhà tiếp thị email dùng các công cụ của Google hay Microsoft Suite để lập kế hoạch nội dung.

– Năm 2016 có 3 874 nhà cung cấp giải pháp email marketing – tăng gấp đôi so với 1 876 công ty vào năm 2015.

– 51,5% khách hàng sử dụng 1 giải pháp email marketing, trong khi 48,5% đang sử dụng 2-4 giải pháp của nhiều công ty cùng một lúc.

– Và khi có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ còn chưa biết email server hay email hosting là gì thì số liệu thống kê cho thấy 5 nền tảng email business được sử dụng phổ biến nhất là Salesforce (25,6%), MailChimp (22,4%), IBM (11,9%), Oracle (11,6%), (10,9%) là các giải pháp email nội bộ.

Các số liệu trên cho thấy khách hàng thực sự vẫn chưa tìm được phương tiện triển khai chiến dịch email business hiệu quả. Họ không biết nên tự xây dựng đội ngũ marketing nội bộ hay thuê ngoài thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

3. Quy trình thực hiện thiếu sót

Trang này cũng thống kê lại rằng ở một công ty có ít nhân viên làm email marketing, thì trung bình 1 người phải thực hiện các công đoạn: mã hóa – phát triển (70,4%), tạo dựng chiến lược (62,4%), thiết kế (61,3%), phân tích (61,2%). Như vậy, việc đảm bảo mỗi công đoạn được xác lập hoàn chỉnh là điều rất khó. Nhiều người không có chuyên môn về email business có thể dễ dàng mắc phải các lỗi về thiết kế, bố cục và nội dung. Việc chạy chiến dịch email marketing mà không có sự nghiên cứu kĩ về hành vi khách hàng và mục tiêu tiếp thị là cũng là điều khá phổ biến. Có thể nói, một email được gửi cho khách hàng theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” thật sự là một thất bại.

Bằng các số liệu thống kê cụ thể như trên, chúng ta có thể thấy rằng, các cá nhân và doanh nghiệp vẫn còn chưa đầu tư đúng mức cho hoạt động email business. Đây thực sự là điều đáng buồn khi mà một công cụ tiếp thị giá rẻ như email marketing lại không thể phát huy hết hiệu quả của mình. Nếu bạn đang có ý định bắt đầu công việc tiếp thị qua email thì hãy cố gắng xây dựng một chiến dịch vừa tầm với ngân sách và nhân lực. Một chiến dịch với ngân sách thấp nhưng được đầu tư kĩ lưỡng vẫn có thể mang về hiệu quả cao hơn những chiến dịch “khủng” nhưng được thực hiện hời hợt, phải không nào?

Was this article helpful?